27 tháng 4, 2011

Kiểm tra toàn diện với chuyên gia tâm lý - kết quả đây!

Học ở trường mới vừa được 2 tuần thì trường tổ chức cho các con kiểm tra toàn diện với 2 chuyên gia tâm lý. Kết quả đây này:
"Kết quả đánh giá cho thấy bé phát triển tốt ở tất cả các phương diện vận động thô, vận động tinh. Bé tự lập, đặc biệt khả năng ngôn ngữ của bé rất tốt. Điểm nổi trội của bé là bé biết quan sát, có ý tứ, có năng khiếu về hình họa không gian."

Nói chung là mẹ hài lòng với kết quả này và thực ra thì cũng không nằm ngoài dự đoán của bố mẹ. Có một điều mà mẹ thấy rất đúng ở bản nhận xét, đó chính là việc có thể mẹ đã quá kỳ vọng vào con, nên đã vô tình gây áp lực lên con. Chuyên gia tâm lý viết thế này:
"Việc bé cáu khi gặp khó khăn phản ánh bé không biết điều chỉnh và bày tỏ cảm xúc của mình. Cần theo dõi thêm và làm các đánh giá để tìm hiểu liệu có phải bé cảm thấy áp lực của những kỳ vọng mà người lớn đang đặt ra cho bé không."

Từ bản nhận xét này mẹ cũng nhận ra nhiều vấn đề nữa. Việc con cáu kỉnh bắt nguồn từ nhiều lý do, nhưng một phần cũng là con học từ người lớn. Mỗi lần bố cáu là ầm ỹ nhà cửa, giận con là ném đồ chơi của con hoặc con hư là mẹ đánh đòn... Con bắt chước người lớn cũng làm thế, cáu kỉnh, ném đồ chơi, đánh mẹ... Thế đấy. Học cái tốt thì lâu mà cái xấu thì nhanh thế. Từ giờ cả bố mẹ đều phải có ý thức điều chỉnh hành vi của mình để con nhìn vào còn học tập. Con tinh ý lắm.

Cùng với sự phát triển mạnh về ngôn ngữ, bàn tay Minh Anh càng ngày càng khéo léo. 28 tháng, con tự làm được cái kéo này. Hai bố con chơi oẳn tù tì nhé.


Nhìn cái tay Minh Anh nặn bánh trôi ở lớp cùng các bạn này, giống như vẫn chơi đất nặn ở nhà.


Xếp hình nhé, con phân biệt được hộp nào to hơn hộp nào, tự mình xếp được thế này

Bảng số này, tự mình xếp được nhé (có lúc cáu loạn lên thì xếp mãi không khớp vì xoay chưa đúng chiều). Thực ra mẹ vẫn nghĩ là con nhớ vị trí thôi, còn thuộc thì được mấy số 0,1,2,6...


Xâu càng ngày càng chuẩn, chủ đề: hình trụ, màu da cam, xâu màu xanh và vàng, hình tròn và hình vuông


Con nhún nhảy và hát này. Cầm váy điệu lắm nhé

Con gái mẹ càng ngày càng lắm mồm, eo ơi nịnh thối thì phải biết. Sáng mẹ đi làm mặc váy: hôm nay mẹ mặc váy này à, mẹ xinh thế mẹ. Rồi mẹ đi làm về thì dụi dụi vào mẹ: sao mẹ thơm thế mẹ. Yêu ơi là yêu. Mẹ lại bắt đầu thấy con hết đồ chơi rồi. Lại đi tìm tòi đồ chơi cho con thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét